Được tạo bởi Blogger.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Được viết bởi 09:18 , , ,

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính xuất hiện khi có một hoặc vài tế bào biểu mô ở vòm họng bị biến đổi gen, tạo thành các khối u ở trong vòm họng.
Ung thư vòm họng là bệnh rất nguy hiểm bởi căn bệnh này rất khó phát hiện ra nhưng lại có diễn biến rất nhanh và phức tạp khiến cho người bệnh không kịp trở tay.
Ở Việt Nam, tỷ lệ người bị mắc bệnh ung thư vòm họng so với các bệnh khác là khá cao, lên tới 10-12%.
Trong số đó có đến 70% bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư vòm họng phát hiện ra thành bệnh khi ở giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị dành lại sự sống cho bệnh nhân trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu vể một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng: sùi mào gà ở miệng.
Dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu
Dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng:

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định ra được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng là gì. Tuy nhiên, bạn có thể khoanh vùng được các yếu tố có nguy cơ cao gây ra căn bệnh này.
- Bị nhiễm virus EBV hoặc HPV.
- Thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, môi trường kém thoáng khí, hoá chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men (dưa, trứng, các loại củ),…
- Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá
- Do di truyền, tuổi tác
Như vậy, nếu bạn là người hay hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều hoặc thường xuyên ăn các thực phẩm lên men như dưa, cà muối, thực phẩm có nhiều muối như cá muối, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamin thì bạn có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với bình thường.

Những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh phát triển rất âm thầm và hầu như không để lại bất kì triệu chứng gì đáng kể.
Khi mới hình thành, căn bệnh thường nối tiếp triệu chứng của nhiều bệnh có liên quan đến tai mũi họng như bệnh cảm cúm hoặc bệnh nội khoa thần kinh, mạch máu khiến cho người bệnh thường chủ quan và hay bỏ qua.
Vì vậy, hiểu rõ được những triệu chứng của ung thư vòm họng sớm sẽ giúp cho bạn nhanh chóng phát hiện ra căn bệnh nguy hiểm này.


Những triệu chứng của ung thư vòm họng giai đoạn đầu:

- Đau đầu: Người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ theo từng cơn.
- Ù tai: Người bệnh thường bị ù một bên tai, mức độ ù khiến người bệnh cảm thấy có tiếng trầm như tiếng ve kêu.
- Ngạt mũi một bên, lúc đầu thì ngạt vài lúc, kèm theo hiện tượng chảy máu mũi.
- Khàn tiếng kèm theo khó nuốt kéo dài mà không rõ nguyên nhân. Nếu kéo dài 3 tuần trở nên mà không khỏi thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để tầm soát bệnh ung thư ngay lập tức.
Các triệu chứng trên tuy rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nhưng có thể phân biệt được đặc điểm chung của ung thư vòm họng là thường ở cùng 1 bên, tăng dần và dùng thuốc điều trị thì không hết.

Những triệu chứng muộn của bệnh ung thư vòm họng:

- Cơn đau đầu: Cảm thấy đau đầu dữ dội, liên tục, các cơn đau lan từ nửa đầu bên này sang nửa đầu bên kia.
- Ù tai: Cảm thấy ù tai liên tục kèm theo thính lực suy giảm nghiêm trọng, khả năng nghe kém đi. Nếu đi khám có thể phát hiện ra các tổn thương ở thực thể màng nhĩ bên bị bệnh.
- Ngạt mũi: Người bệnh cảm thấy ngạt mũi kèm theo hiện tượng chảy mủ mũi liên tục. Nếu bệnh đã chuyển sang di căn, có thể thấy được hiện tượng chảy mủ kèm theo máu.
- Nổi hạch góc hàm: Đây là vị trí di căn của hạch hay gặp nhất, bằng cảm quan thì có thể nhận thấy hạch lúc đầu còn nhỏ, rắn, sau đó nổi to hơn và lan sang các vị trí khác.
Ở một số bệnh nhân, có thể thấy được hiện tượng hạch góc hàm nổi trước khi xuất hiện dấu hiệu khác của bệnh.
- Liệt các dây thần kinh não: Khi khối u lan vào nền sọ sẽ gây ra các tổn thương ở dây thần kinh sọ não. Các dấu hiệu thường gặp như lác mắt, nhìn đôi, tê mặt, vẹo lưỡi, muộn hơn có thể bị nuốt sặc.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu
Dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Bài viết khác liên quan: Phân biệt giữa bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng.

Cách phòng bệnh ung thư vòm họng:

Dù vẫn chưa có cách phòng tránh đặc hiệu căn bệnh ung thư vòm họng nhưng vẫn phải xây dựng lối sống sinh hoạt và ăn uống đầy đủ lành mạnh để phòng tránh các nguy cơ gây ra căn bệnh này, cụ thể:
- Không hút thuốc lá, thuốc lào: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc từ bỏ hút thuốc làm giảm đáng kể nguy cơ gây bệnh ung thư vòm họng. Nếu bạn không hút thuốc thì bạn đã tránh xa được tác nhân gây nên căn bệnh ung thư vòm họng.
- Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có cồn.
- Hạn chế ăn các món ăn có chứa nhiều muối như thịt muối, cá muối, các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối,…
- Không ăn đồ ăn cay nóng có thể gây tổn thương vòm họng dẫn đến nguy cơ ung thư vòm họng.
- Tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại các bệnh tật.

Mọi thông tin liên quan đến sức khỏe cũng như các vấn đề y tế khác có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc có thể gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để được các bác sĩ tư vấn

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.