Được tạo bởi Blogger.

Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm sống chung cả đời

Được viết bởi 17:19 , ,

Sùi mào gà là căn bệnh rất phổ biến trên thế giới, có tốc độ lây lan nhanh, có khả năng phát triển thành dạng ung thư. Việt Nam là nước có dân số mắc bệnh này khá cao.

Xuất hiện ở nhiều vị trí kín đáo

Sở thích hoạt động tình dục theo đường hậu môn và miệng của nhiều người sẽ dễ dẫn đến các biểu hiện của bệnh sùi mào gà xuất hiện ở những chỗ này.
Gần đây, bà Q. (56 tuổi) bị bệnh sùi mào gà xung quanh khoang miệng vì quan hệ với người yêu trẻ hơn bà 20 tuổi. Mỗi khi quan hệ, bạn trai của bà lại thích quan bằng miệng nên bà hay chiều ý theo bạn tình. Gần đây, bà thấy ở miệng hay bị u nhú. Cho rằng bị nhiệt miệng, bà đã uống nhiều thuốc nhưng vẫn không khỏi.
U nhú ngày càng dày lên và có mùi hôi như chuột chết, thịt thối và ở vùng kín cũng có biểu hiện tương tự. Bà đến khám và bác sĩ chẩn đoán bà bị sùi mào gà.

Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm sống chung cả đời
Sùi mào gà xuất hiện ở nhiều vị trí kín đáo
Sùi mào gà là căn bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay. Bệnh sùi mào gà lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn, hoặc qua tiếp xúc với mầm bệnh khi da và niêm mạc bị xây xước.
Sùi mào gà là căn bệnh rất phổ biến trên thế giới, có tốc độ lây lan nhanh, có khả năng phát triển thành dạng ung thư. Việt Nam là nước có dân số mắc bệnh này khá cao, chủ yếu do người dân vẫn chưa có nhiều kiến thức về căn bệnh này.
Tác nhân gây bệnh sùi mào gà là do virus HPV, thuộc loại papova virus có DNA. Người ta tìm thấy virus HPV trong các nhân của các tế bào biểu mô bị nhiễm và cho rằng nó có liên quan tới loạn sản và gây ung thư sinh dục.
Bệnh sùi mào gà xuất hiện ở cả nam và nữ, đặc biệt là gái mại dâm. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục, ngoài ra còn có thể lây truyền qua đường tiếp xúc. Trẻ sơ sinh có thể bị lây bệnh từ người mẹ mắc bệnh trong lúc sinh nở.
Với nam giới, vị trí xuất hiện thường là ở quy đầu, rãnh quy đầu, dây hãm, bao quy đầu, thân dương vật và da bìu. Với nữ giới, vị trí xuất hiện thường là ở môi lớn, môi bé, âm vật, vùng quanh niệu đạo, đáy chậu, âm đạo và cổ tử cung,… quan hệ tình dục bằng miệng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sùi mào gà ở miệng.
Ngoài ra, cả hai giới còn có thể bị nhiễm ở đáy chậu, hậu môn, ống hậu môn, trực tràng, niệu đạo, bàng quang, hầu họng….
Do việc sinh hoạt tình dục theo đường hậu môn và miệng hiện nay rất phổ biến nên các biểu hiện của bệnh sùi mào gà xuất hiện ở miệng, hậu môn cũng sẽ nhiều hơn.
Ngoài bệnh sùi mào gà, việc quan hệ tình dục bằng miệng còn có thể gây ra các bệnh lây qua đường tình dục khác như nấm, lậu, giang mai, viêm gan B, HIV,…. 

Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm sống chung cả đời
Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm sống chung cả đời

Sống chung với sùi mào gà cả đời nếu lỡ “dính”

Bệnh sùi mào gà đang có xu hướng phát triển do lối sống sinh hoạt bừa bãi của nhiều người. Anh T. (32 tuổi) cho biết đã phát hiện ở của quý của mình có 2 nốt sùi khá lớn nhưng ngại không đi khám. Đến khi thấy ngày càng to, anh cảm thấy lo lắng và tự tìm hiểu trên mạng.
Do nhiều lần quan hệ với gái mại dâm, không cẩn thận nên anh Thắng đã mắc bệnh sùi mào gà. Ban đầu, anh không nghĩ đến hậu quả ngày càng nghiêm trọng, anh tự tìm hiểu trên mạng và mua dung dịch podophyllotoxine 20-25% để bôi nhưng thấy không những không khỏi mà còn bị nặng hơn nữa.
Sau khi hỏi về tình trạng trước khi bôi thuốc và hiện tại, chúng tôi thấy trường hợp nốt sùi của anh khá to, không thể điều trị bằng thuốc bôi thông thường mà phải đốt laser. Sau khi đi đốt về khoảng một thời gian, anh cho biết tình trạng đã khá hơn trước.


Tuy bệnh có thể đỡ hơn nếu điều trị đúng cách nhưng theo các chuyên gia, bệnh sùi mào gà dễ bị tái phát và không thể điều trị hết. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hoặc điều trị không triệt để mầm bệnh, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn, gây loét, chảy máu, thậm chí còn có thể gây nhiễm khuẩn, cản trở giao hợp hoặc các tổn thương có thể lan rộng ra và phá hủy mô, làm tắc đường sinh sản,…
Người bệnh thường không có triệu chứng gì trừ khi khối sùi làm bệnh nhân có cảm giác vướng víu khó chịu hoặc bị bội nhiễm gây đau nhẹ, vì bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2-9 tháng.
Ban đầu xuất hiện các nốt sẩn nhỏ, u nhú màu hồng hoặc màu trắng hồng. Sẩn tiến triển to dần, sùi lên tạo thành các khối giống hoa súp lơ hoặc dạng quả dâu, lúc đầu các sẩn chỉ nhỏ bằng đầu đinh ghim, về sau có thể to bằng quả táo, mật độ mềm, bề mặt sẽ gồ ghề. Sùi có thể khô hoặc trượt, tiết dịch có mùi hôi do cọ xát và bị bội nhiễm. Số lượng sùi có khi chỉ có vài tổn thương riêng rẽ, nhưng thường tập trung thành đám.

Mọi thông tin về bệnh có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa thủ dầu một, địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0908 522 700 để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.