Được tạo bởi Blogger.

Bệnh sùi mào gà có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Được viết bởi 17:02 , , ,

Năm nay tôi 28 tuổi, tôi đã có bạn gái, bạn gái tôi bị sùi mào gà và điều trị 5 tháng nay rồi nhưng chưa khỏi. Hiện tại cô ấy đang mang thai 3 tháng, bệnh sùi mào gà có ảnh hưởng đến thai nhi không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. (N.T.N.)
Trả lời:
Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra, là căn bệnh lây qua đường tình dục và từ mẹ sang con chủ yếu.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở trẻ em: sùi mào gà ở nữ giới.
Bệnh sùi mào gà có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Bệnh sùi mào gà có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi thai phụ bị nhiễm sùi mào gà, tùy bệnh nặng hay nhẹ mà những tổn thương nhiều hay ít ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung,…. Nếu có nhiều mụn sùi mào gà ở cổ tử cung, khi chuyển dạ, cổ tử cung không mở nên buộc phải mổ lấy thai. Trường hợp bị tổn thương nhiều ở âm đạo cũng rất nguy hiểm vì đám sùi sẽ chảy máu và khó cầm khi sinh nở bằng đường dưới hoặc khi thai nhi lọt qua âm đạo sẽ dễ bị lây nhiễm. Nguy hiểm hơn là các tổn thương sùi mào gà có liên quan tới tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn,….
Virus HPV có ở niêm mạc miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là con đường làm lan rộng lây nhiễm.
Sau khi xâm nhập các tế bào cận đáy, virus HPV kích thích tăng sinh các tế bào đáy, tạo thành nốt sùi như mào gà. Một số trường hợp thường không có triệu chứng lâm sàng.
Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thường có các mụn nhỏ sần sùi ở tầng sinh môn, môi lớn hay mép sau ở âm hộ, không đau. Có trường hợp các mụn sùi mào gà ở âm đạo, cổ tử cung là nhiều nhưng không thể phát hiện ra. Thai phụ thấy tự nhiên ra huyết hoặc khi tắm rửa, thai phụ khi cho tay vào âm đạo thấy nốt sùi và chảy máu.
Trong một số trường hợp sùi mào gà hợp thành các đám lớn, có khi còn chiếm hết cả thành âm đạo hay cổ tử cung, gây chảy máu nhiều. Với người có thai do suy giảm hệ miễn dịch nên bệnh sùi mào gà phát triển nhanh hơn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay bây giờ

Những nguy hiểm của bệnh sùi mào gà với thai phụ

Bệnh sùi mào gà có thể gây cho thai phụ những mối nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn,…; chảy máu khó cầm gây nguy hiểm đến tính mạng; nguy cơ mổ lấy thai; nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong lúc sinh nở. Việc điều trị bệnh sùi mào gà cho thai phụ trước khi sinh là rất quan trọng, giúp cho thai phụ tránh được mối nguy hại này.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Khi có ít mụn và mụn sùi mào gà nhỏ thì có thể cắt bỏ, đốt điện hay dùng laser. Phương pháp điều trị sùi mào gà này chỉ có thể loại bỏ được các nốt sùi mào gà chứ không tiêu diệt được virus. Với các tổn thương của sùi mào gà ở âm hộ, âm đạo thì có thể chấm dung dịch trichloactic acid lên các nốt sùi, chấm đến khi nốt sùi chuyển sang màu trắng. Tuyệt đối không chấm dung dịch trichloactic acid lên nốt sùi mào gà ở cổ tử cung hay ở lỗ hậu môn. Có thể dùng dung dịch podophyllotoxine 20-25% bôi lên nốt sùi nhỏ lẻ ở âm hộ, bôi thuốc để đó từ 1-3 giờ sau đó rửa sạch lại để tránh lỡ loét xuống chỗ da lành, tuần bôi 1 lần. Thuốc này cũng không được bôi vào các nốt sùi ở âm đạo, cổ tử cung và ở hậu môn.

Bệnh sùi mào gà có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Bệnh sùi mào gà có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Trường hợp nốt sùi mào gà mọc nhiều ở âm đạo, cổ tử cung, âm hộ có nguy cơ chảy máu nhiều thì phải mổ lấy thai, không nên đẻ thường. Dùng thuốc kháng sinh để chống bội nhiễm khi bị chảy máu.
Do nguy cơ ung thư cổ tử cung cao nên tất cả các thai phụ khi bị bệnh sùi mào gà phải làm xét nghiệm để sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung. Sau khi sinh con phải được quản lý và theo dõi chặt chẽ bằng cách soi cổ tử cung, xét nghiệm các tế bào ở âm đạo, cổ tử cung và khi cần thì sinh thiết để chẩn đoán được căn bệnh.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh sùi mào gà có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để được các bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay bây giờ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.