Được tạo bởi Blogger.

Tiêm phòng sùi mào gà cần biết những gì?

Được viết bởi 17:08 , , ,

HPV (viết tắt của Human Papillomavirus) là loại virus gây ra các u nhú ở người, bệnh lây truyền qua đường tình dục và gây ra các bệnh ung thư như: ung thư cổ tử cung, âm đạo và âm hộ ở phụ nữ, hậu môn và vòm họng, ung thư dương vật ở nam. Tiêm phòng HPV là một trong những biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cũng như làm giảm thiểu nguy cơ ung thư do virus HPV gây ra.
Virus HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ, mụn cóc sinh dục ở cả nam và nữ. Vắc xin ngừa virus HPV có hiệu quả ngăn ngừa cả hai loại bệnh lý trên.
Hầu hết các trường hợp bị nhiễm virus HPV không gây ra bất kỳ triệu chứng gì và tự biến mất. Nhưng HPV lại có thể âm thầm gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. HPV cũng có liên quan đến bệnh ung thư khác ít phổ biến hơn, như ung thư âm đạo và âm hộ ở phụ nữ, hậu môn và vòm họng ở cả nam và nữ. HPV cũng có thể gây ra mụn cóc sinh dục và mụn cóc trong cổ họng.

Tiêm phòng sùi mào gà cần biết những gì?
Tiêm phòng sùi mào gà cần biết những gì?
Tìm hiểu kĩ hơn về sùi mào gà ở nam giới thế nào.

Đối tượng áp dụng

- Tất cả phụ nữ độ tuổi 9-26 nên tiêm 3 liều thuốc chủng ngừa HPV (Cervarix hoặc Gardasil).
- Nam ở độ tuổi này cũng có thể tiêm thuốc chủng ngừa HPV (Gardasil) và khuyến khích cho đàn ông đã quan hệ tình dục với những người có hệ miễn dịch bị phá hoại bao gồm cả HIV để tiêm chủng vacxin HPV cho đến 26 tuổi.

Thông tin về vacxin chủng ngừa HPV

Thuốc chủng ngừa HPV ngăn nhiễm bởi các loại virus HPV gây ra ung thư cổ tử cung. Có hai hình thức của thuốc chủng ngừa HPV gồm:
- Cervarix: Ngăn ngừa nhiễm HPV-16, HPV-18. Hai loại HPV gây ra 70% ung thư cổ tử cung. Nó được dùng để phòng ngừa ung thư cổ tử cung và tiền ung thư.
- Gardasil: Ngăn ngừa nhiễm HPV-16, HPV-18, và HPV-6, HPV-11, hai loại HPV gây 90% sùi mào gà. Nó được dùng để ngăn ngừa bệnh ung thư và tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn.
Cả hai loại vacxin HPV trên đều có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm virus HPV, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Với đàn ông , chủng ngừa HPV có thể giúp ngăn ngừa sùi mào gà, ung thư hậu môn, và sự lây lan của HPV. Gardasil chỉ được chấp thuận sử dụng ở nam giới và bé trai 9-26 tuổi. Thuốc chủng ngừa HPV không thể điều trị hoặc chữa khỏi bị nhiễm HPV ở phụ nữ hoặc đàn ông đã bị nhiễm một trong các loại virus HPV.

Lịch trình tiêm chủng HPV

Ba liều thuốc chủng ngừa HPV nên được đưa ra sao cho phù hợp:
- Liều thứ nhất: độ tuổi từ 11-26
- Liều thứ hai: 1-2 tháng sau liều thuốc đầu tiên
- Liều thứ ba: 6 tháng sau liều thuốc đầu tiên
Mọi người có thể được tiêm khi còn trẻ hoặc ở độ tuổi vị thành niên. Nên tiêm đầy đủ cả ba liều thuốc để có kết quả tốt nhất. Tái tiêm chủng ở độ tuổi trưởng thành được khuyến khích nếu lịch trình tiêm chủng không hoàn thành.

Bác sĩ tư vấn ngay lúc này cho bạn

Đối tượng không nên tiêm chủng HPV

- Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vacxin hoặc một liều thuốc chủng ngừa HPV khác không nên tiêm chủng ngừa. Phải cho bác sĩ biết nếu người chích bị dị ứng nặng, bao gồm cả dị ứng nấm men.
- Vacxin HPV không được khuyến cáo cho phụ nữ có thai. Tuy nhiên, việc nhận vacxin HPV khi mang thai không phải là lý do để xem xét chấm dứt việc mang thai. Phụ nữ cho con bú lại có thể tiêm chủng ngừa.
- Với những người bị nhẹ, cân nhắc liều vắc-xin HPV giới hạn thì vẫn có thể tiêm chủng ngừa. Những người đang mắc bệnh trung bình hoặc nặng nên chờ cho đến khi bệnh tiến triển tốt hơn.

Tác dụng phụ của vacxin chủng ngừa HPV

Bất cứ loại thuốc nào có thể có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như bị dị ứng. Nguy cơ vacxin gây tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong rất nhỏ.
Dị ứng đe dọa tính mạng từ vacxin cực hiếm. Nếu xảy ra thì diễn ra trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi tiêm. Một số tác dụng phụ nhẹ biết đến xảy ra với thuốc chủng ngừa HPV nhưng không kéo dài và tự nhiên biến mất.
Phản ứng ở chỗ tiêm như: Đau, da bị đỏ hoặc sưng, sốt sau khi tiêm vắc-xin khoảng 37.5 – 38.5 độ C, đau đầu, ngất xỉu. Nếu cảm thấy chóng mặt hay bị mê sảng, có thay đổi thị lực hoặc ù tai thì hãy báo ngay cho bác sĩ.

Tiêm phòng sùi mào gà cần biết những gì?
Tiêm phòng sùi mào gà cần biết những gì?

Tại sao lại nên tiêm ngừa chủng HPV?

- Nhiễm HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn ở nam và nữ. Ở phụ nữ, nhiễm HPV có thể gây ung thư cổ tử cung.
- Loại vacxin này có thể ngăn ngừa hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở nữ, nếu được tiêm trước khi tiếp xúc với virus. Ngoài ra, còn có thể ngừa ung thư âm đạo, âm hộ ở phụ nữ, sùi mào gà và ung thư hậu môn ở cả nam và nữ.

Theo dõi và xử trí những dấu hiệu sau khi tiêm vắc-xin

- Sau khi tiêm phòng HPV, cũng như tiêm phòng vacxin khác, cần theo dõi các dấu hiệu bất thường như sốt cao, khó thở, xanh xao, tim đạp nhanh, chóng mặt,…
- Hãy đến ngay cơ sở y tế và thông báo cho bác sĩ ngay nơi tiêm những triệu chứng gặp phải, đề nghị cơ sở y tế báo cáo về vụ việc này.

Tiêm phòng vacxin ngừa chủng HPV giúp ngăn ngừa HPV ở nam và nữ, nhưng tiêm phòng không phải là biện pháp thay thế để sàng lọc cho ung thử cổ tử cung, vì ung thư sinh dục còn liên quan đến viêm nhiễm khác. Phụ nữ đã quan hệ tình dục vẫn nên đi khám phụ khoa để phát hiện ra viêm nhiễm, làm xét nghiệm bệnh sùi mào gà PAP-Smear thường xuyên định kì 6 tháng 1 lần.

Bác sĩ tư vấn ngay lúc này cho bạn

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.